Trang tin tức tổng hợp giới trẻ - Tiin.vn

 

Ứng dụng gọi xe: chiếc cầu nối đầy tình người

Cập nhật lúc 20:15:36, 13/05/2020

Hơn cả một ứng dụng, đó còn là cầu nối giữa người với người

Mùa dịch vừa rồi, khi người người ở nhà, áp lực bỗng tăng gấp bội lên những người nội trợ. Chị Trần Minh Thuý (39 tuổi, Quận 9, TP.HCM) cũng không tránh được cảnh đó, chị khá stress khi phải vừa chăm con, vừa phải hoàn thành các nhiệm vụ.

Sau một thời gian, chị quyết định chọn giải pháp thông minh là sử dụng dịch vụ đi chợ hộ của ứng dụng gọi xe be. 'Nhiều việc hàng ngày tưởng vặt vãnh, mà không có sự hỗ trợ, phụ nữ bọn mình rất đuối. May là có mấy anh xe ôm đi chợ giùm. Nhìn thấy mấy ảnh ngược xuôi mùa dịch, không ngại nguy hiểm sức khoẻ, lại còn cư xử ân cần chịu khó, tự dưng mình thấy quý lắm. Mình cũng biết, dịch vụ này thì tiền công cũng không bao nhiêu so với công sức, thời gian chờ đợi của họ…', chị Minh Thuý chia sẻ.

Một tài xế beBike đang 'đi chợ hộ' cho khách trong mùa dịch

Thêm vào đó, với lợi ích đánh giá tài xế tức thời, khả năng kiểm soát nhân thân người cầm lái, sự ổn định về giá cả, sự hấp dẫn của những chương trình ưu đãi liên tục, những chương trình huấn luyện tài xế chuyên nghiệp… đã khiến ứng dụng gọi xe be được nhiều người lựa chọn, trở thành một phần không thể thiếu với đời sống. Ngoài ra, thay cho những chuyến xe ôm kiểu cũ là những người lao động đã ý thức được rằng việc ứng xử văn minh chính là đem lại cho họ sự tín nhiệm và thu nhập. Và dần dà, hơn cả những nỗ lực giao tiếp là sự thân thiện, chất lượng phục vụ đã trở thành một nét văn hoá, thậm chí tạo ra chuẩn mực mới cho nhiều ngành dịch vụ thời kinh tế số.

Không dừng ở đó, những lần tâm sự đời thường để đường xa đỡ chán, những lần đưa giúp vào bệnh viện, là chai nước, viên kẹo, chiếc bánh bác tài chia cho khách bữa lỡ đường... Không ít khách hàng bảo họ học được nhiều điều từ những câu chuyện của các bác tài, từ cách các bác tài tận tuỵ phục vụ, san sẻ khó khăn với khách hàng. Một cách nào đó, chúng trở thành một 'phần chìm' thật người, thật mềm mại của tâm thức thông qua một công cụ trung gian đầy vẻ thực dụng, là các ứng dụng di động.

Ai thấu nỗi lòng mùa dịch của những 'người vận chuyển'

Bác tài Ngọc Đức, beBike TP.HCM thành thật chia sẻ: 'Đã đi chạy xe ôm công nghệ, nhiều anh chị em hoàn cảnh rất khó khăn. Mấy tuần vắng khách, có người vợ bệnh, có người con đau, người ông bà già ở quê yếu, rồi tiền gạo, tiền nhà, tiền chợ góp, đói thật chứ không chơi. Giờ mọi việc bắt đầu hoạt động lại rồi, nhưng tôi biết rằng, có nhiều anh em đợt rồi lại chồng thêm nợ nần. Chạy xe cười vậy chứ trong bụng còn héo lắm…'

Lệnh giãn cách đã được dỡ bỏ, nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế đang được triển khai ở nhiều cấp độ. Tuy nhiên, trong số 1 triệu lao động sẽ được hưởng trợ cấp từ nhà nước, tài xế công nghệ lại không nằm trong diện hỗ trợ nào.

Hậu covid-19, cánh tài xế công nghệ còn rất nhiều nỗi khó khăn

Một đợt dịch đi qua chứng kiến tấm lòng tương thân của người Việt sâu đậm hơn bao giờ hết. Nhưng riêng đối với các tài xế xe công nghệ, một lực lượng lao động phổ thông chiếm con số hùng hậu tại các đô thị lớn, làm thế nào họ nhận được sự hỗ trợ một cách tập trung, chủ động, trong khi vài đồng tiền 'tips' có lẽ là quá manh mún lẻ tẻ so với một số lượng lớn các bác tài cần được hỗ trợ?

Mới đây, ứng dụng gọi xe be tung ra một chương trình quyên góp đặc biệt để ủng hộ cho các bác tài có hoàn cảnh khó khăn có tên 'Cố lên bác tài ơi!'. Bằng cách chọn tính năng 'Ủng hộ bác tài be' trên ứng dụng be, chỉ với những khoản 20.000, 50.000 hay 100.000 đồng, khách hàng đã có thể đồng hành tiếp sức tinh thần các bác tài phần nào vượt qua khó khăn.

Như nhiều ngành nghề khác, mất khách, bị đóng bớt dịch vụ, be cũng chịu không ít thiệt hại. Song, một việc khẩn thiết cần làm, là tìm hiểu, lập danh sách các bác tài có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhất đợt dịch vừa rồi, từ đó kêu gọi sự chung tay không chỉ của nhân sự trong be mà đặc biệt còn từ khách hàng, qua chương trình quyên góp 'Cố lên bác tài ơi!'. Chúng tôi tin rằng hơn ai hết, chính khách hàng với sự tương thân dành cho các bác tài, sẽ cùng giúp họ khắc phục những khó khăn giai đoạn này.

Bằng cách kêu gọi sự tương thân tương ái giữa khách hàng và tài xế, ứng dụng gọi xe be đã khẳng định một triết lý trong hoạt động kinh doanh: Hơn cả một dịch vụ, họ muốn được là cầu nối giữa người với người. 'Những chú ong vàng thuần Việt' luôn tạo ra sức hút trên thị trường nhờ định hướng chiến lược đặc biệt của mình: Trân trọng khách hàng, và càng trân trọng hơn những người cầm lái, để tạo ra mối quan hệ lâu dài bền vững cho thị trường hấp dẫn nhưng cũng nhọc nhằn này.

Ánh Dương

Ý kiến bạn đọc (0)

;